Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Người bị bệnh gút có nên tập thể dục?

Thứ hai, 21-10-2019 15:04 PM

 

     Bệnh gút (hay bệnh thống phong) là một bệnh do rối loạn chuyển hóa purin ở người, gây ra tăng acid uric máu và lắng đọng tinh thể urat natri ở các mô của cơ thể.

Khi những cơn gút cấp hoành hành sẽ gây cho người bệnh cảm giác vô cùng đau đớn và khó chịu, vận động khó khăn.

Vậy nên hay không nên tập thể dục khi mắc bệnh gút?

Khi đã bị mắc gút, tuỳ theo chức năng của khớp được cải thiện đến mức nào mà có những vận động phù hợp.

  • Chức năng khớp bình thường, chưa xuất hiện biến dạng khớp.

Trường hợp bệnh nhân đang ở giai đoạn đầu của cơn gút, khi các cơn gút xuất hiện vẫn khiến bệnh nhân đau đớn nhưng không cản trở nhiều đến vận động.

Người bệnh vẫn có thể chơi các môn thể thao như bóng bàn, cầu lông, bơi lội...

  • Khớp đã xuất hiện biến dạng:

Trong trường hợp này bệnh nhân không được tự ý tập luyện các môn thể thao, mà bác sĩ sẽ chỉ dẫn bài tập riêng tùy theo tình trạng bệnh của bệnh nhân. Nếu tự ý vận động sai cách như vận động thô bạo khi kéo giãn các khớp bị biến dạng có thể làm tổn thương khớp.

Các bài tập khi bị bệnh gút chủ yếu nhằm mục đích hạn chế sự dính khớp, còn khi khớp đã dính rồi thì phải tập để khớp dính ở tư thế thẳng, có như vậy mới giảm sự khó khăn trong việc đi lại.

 

Mời các bạn xem thêm: Chuyện tình dục ở bệnh nhân gút

 

Dưới đây là một số bài tập vận động trong bệnh gut:

  1. Bài tập giãn cơ

Giãn cơ có thể giảm được sự tích tụ axit uric trong cơ thể. Giãn cơ còn có thể giúp tăng khả năng hoạt động cũng như sự linh hoạt cho các cơ.

  1. Bài tập thẳng khớp

Bài tập này giúp giảm độ căng cứng khớp và viêm ở đầu gối, ngoài ra tăng lưu thông máu, làm cho các khớp trở nên linh hoạt.

Thực hiện:

  • Bệnh nhân đứng thẳng người

  • Giang chân rộng bằng vai.

  • Đưa tay lên cao, từ từ hạ tay xuống chạm ngón chân rồi lặp lại. (giữ đầu gối thẳng)

  1. Bơi lội ở cường độ nhẹ

 

bơi lội tốt cho bệnh nhân gút

 

 

Đây là một cách tuyệt vời để tăng cường chức năng cơ vì di chuyển trong nước, các cơ của cơ thể sẽ phải chịu ít lực hơn. Hãy bắt đầu từ từ và dần dần tăng thời gian đi bơi. Hãy nhớ rằng tốc độ và khoảng cách không quan trọng bằng tổng thời gian dành để bơi.

Ngoài ra có các bài tập di chuyển dành cho chân, bắt đầu từ xoay tròn mắt cá chân. Các bài luyện tập để phát huy sức bền. Các bài tập cho tim, như đi bộ, bơi lội hay đạp xe.

 

Xem thêm: Bài tập thể dục tốt cho bệnh gút

 

Khi đang trong cơn gút cấp, có nên tập thể dục khớp?

Mặc đù tập thể dục góp phần quan trọng trong làm giảm tình trạng dính khớp, giảm độ căng cứng khớp và làm cho các khớp trở nên linh hoạt. Tuy nhiên, khi đang trong đợt gut cấp, việc tập thể dục khớp đã bị viêm có thể kéo dài tình trạng viêm và gây đau nhiều hơn. Lúc này chỉ nên nhẹ nhàng di chuyển mà không được thực thực hiện các bài tập khớp.

Sau khi viêm khớp đã dịu xuống, đừng vội vàng bắt đầu các bài tập nặng mà hãy nâng dần cường độ tập luyện để thiết lập lại sự linh hoạt của các cơ xung quanh khớp.

  •  

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Đặt hàng online

BoniGut 30V

210.000đ

BoniGut 60V

380.000đ

Ý kiến bạn đọc

Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm