Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Tác dụng của giấc ngủ trưa với cơ thể

Thứ năm, 24-10-2019 14:25 PM

 

giac-ngu-trua-voi-suc-khoe

 

   Ngoài ngủ đêm ra rất nhiều người còn có thói quen ngủ trưa nữa. Tuy nhiên nhiều người thì lại luôn luôn tranh thủ tận dụng thời gian cho công việc, cho học tập. Họ không bao giờ ngủ trưa vì sợ lãng phí thời gian. Vậy thì, câu hỏi được đặt ra đó là: Chúng ta có cần thiết phải ngủ trưa hay không?

1. Ngủ trưa cũng là một nhu cầu sinh lý

Ngủ đêm cũng giống như ngủ trưa, đều là một nhu cầu sinh lý trong cơ thể. Mỗi ngày, sự bài tiết các chất kích thích trong cơ thể luôn luôn có sự thay đổi nên một ngày giấc ngủ được chia làm hai giai đoạn. Đó là: Thứ nhất bắt đầu từ khoảng 22 đến 23 giờ, thứ hai là vào khoảng 13h. Ngủ trưa có thể đáp ứng được nhu cầu ngủ nghỉ đặc biệt của cơ thể vào ban ngày. Ngoài ra, cả buổi sáng phải làm việc hoặc học tập vất vả, căng thẳng, stress, cơ thể vô cùng mệt mỏi, cần phải bổ sung lượng năng lượng mới.

Hơn nữa, lúc này nhiệt độ trong cơ thể có xu hướng giảm dần, khả năng phản ứng chậm. Vì vậy lúc này là thời điểm thích hợp và cần thiết phải có giấc ngủ trưa.

 

Xem thêm: Sử dụng thiết bị điện tử có làm ảnh hưởng tới giấc ngủ

 

2. Tác dụng của giấc ngủ trưa

-  Ngủ trưa xua tan sự mệt mỏi trong cơ thể

Cơ thể bận rộn cả buổi sáng sẽ cảm thấy rất mệt mỏi. Buổi trưa có một giấc ngủ ngắn sẽ làm tiêu tan sự mệt mỏi.

-  Ngủ trưa giúp cho não được nghỉ ngơi

Ngủ trưa không những làm xua tan những mệt mỏi trong cơ thể mà nó còn là liều thuốc hữu hiệu cho trí não. Đặc biệt đối với những trẻ em đang lớn trí não phát triển mạnh mẽ thì ngủ trưa sẽ giải tỏa sự mệt mỏi của đầu óc, từ đó giúp não được phát triển tốt hơn. Ngủ trưa cũng rất có lợi cho cả người lớn bởi vì nó giúp não được nghỉ ngơi, chuẩn bị cho một buổi chiều học tập và làm việc có hiệu quả. Theo điều tra cho thấy ngủ trưa có hiệu quả làm tinh thần tỉnh táo hơn nhiều so với uống trà đặc hoặc cà phê.

-  Ngủ trưa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh cho cơ thể

Nếu như ăn cơm trưa xong lao vào làm việc, học tập ngay lập tức sẽ không tốt cho sự tiêu hóa, hơn nữa còn dễ bị đau đầu, mất ngủ…nghiêm trọng hơn còn có thể gây ra tê liệt trí não và các cơ. Hơn nữa khi ngủ trưa còn có thể nghỉ ngơi nên có thể làm giảm nguy cơ mắc số bệnh làm tê liệt trí não.

-  Ngủ trưa bổ sung giấc ngủ đêm cho đầy đủ

Nếu như buổi tối ngủ không ngon hoặc không đủ giấc sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập và làm việc của cả ngày hôm sau. Vì vậy ngủ trưa sẽ bổ sung cho giấc ngủ không đầy đủ vào buổi tối, giảm sự mệt mỏi, tạo ra sức sống và có thể tập trung tinh thần làm việc và học tập.

 

3. Thời gian ngủ trưa

 

thời gian ngủ trưa

 

Ngủ trưa không nên ngủ quá lâu, chỉ cần khoảng 15 phút đến 30 phút là đủ, lâu nhất cũng không nên quá 1 tiếng. Nếu như ngủ quá ít, mặc dù có thể sẽ giải tỏa được những mệt mỏi của cơ thể nhưng hiệu quả không thực sự rõ rệt, đến buổi chiều tinh thần không thực sự minh mẫn. Nếu ngủ trưa dài thì không những lãng phí thời gian mà đầu óc còn u mê, mê mệt, cả buổi chiều đầu óc sẽ rất nặng nề, làm ảnh hưởng đến lượng học tập và làm việc.

Cách thay thế ngủ trưa: Từ những phân tích kể trên, chúng ta có thể thấy ngủ trưa rất quan trọng đối với sức khỏe cơ thể, chất lượng làm việc cũng như hiệu quả học tập. Tuy nhiên một số người do công việc bận rộn, họ không thể có được một nơi để ngủ trưa vì thế không thể có một giấc ngủ trưa an lành. Nếu như vậy họ cũng có thể dùng cách ngủ gật để thay thế. Và ngủ gật sẽ không thể tốt như ngủ trưa nhưng đó cũng chính là phương thức để giúp cơ thể được nghỉ ngơi.

 

4. Những người không nên ngủ trưa

Ngủ trưa có thể đem lại hiệu quả rất tốt đối với sức khỏe thế nhưng ngủ trưa không phải tốt đối với tất cả mọi người. Những người sau đây không nên ngủ trưa: Những người có huyết áp thấp, hệ tuần hoàn máu kém, những người cao tuổi có cơ thể khá mập…

 

Để có được những lợi ích tốt nhất từ việc ngủ trưa, hãy duy trì thói quen ngủ trưa một cách nghiêm túc về thời gian ngủ: Tập thức dậy ngay khi có báo thức để tránh sự uể oải, chậm chạp sau khi ngủ trưa; đắp cho mình một chiếc mền mỏng để đảm bảo giữ ấm cho cơ thể khi ngủ. Nhờ có một giấc ngủ trưa mà bạn sẽ làm việc có hiệu quả hơn rất nhiều đấy. Tuy nhiên, nhu cầu ngủ trưa phụ thuộc vào từng người. Nếu không cảm thấy mệt mỏi, bạn cũng không cần phải bắt ép mình ngủ trưa. Thay vào đó, bạn hãy luôn ghi nhớ rằng, giấc ngủ trưa là tốt nhưng giấc ngủ sâu ban đêm mới là giấc ngủ quan trọng nhất. Không gì có thể thay thế một giấc ngủ dài vào ban đêm.

 

Nhưng ngày nay, do nhịp sống hiện đại hối hả, với những lo toan, căng thẳng, áp lực trong cuộc sống, nhiều người không duy trì được thời lượng của chất lượng của giấc ngủ trưa cũng như giấc ngủ ban đêm. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới chứng bệnh khó ngủ, mất ngủ. Tại Việt Nam, tỉ lệ mất ngủ đang ngày càng gia tăng. Mỗi ngày, các cơ sở y tế tiếp nhận số lượng người khám về mất ngủ tăng gấp 15 lần so với 5 năm trước. Do đó, bên cạnh việc giảm tải những căng thẳng lo âu từ thay đổi lối sống, các chuyên gia khuyên bạn nên dùng thêm dưỡng chất GABA, để làm dịu những căng thẳng thần kinh , thư giãn, tái tạo sức sống não bộ từ đó cải thiện tận gốc tình trạng mất ngủ hiệu quả.

 

GABA - Dưỡng chất "diệu kỳ" của giấc ngủ ngon

GABA (Gamma aminobutyric acid) có công thức phân tử là C4H9NO2, GABA chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng ức chế hệ thần kinh, đảm bảo duy trì sự hoạt động bình thường của não bộ đặc biệt là các neuron thần kinh. GABA giúp ngăn cản các dẫn truyền căng thẳng và bất an đến vùng thần kinh trung ương bằng cách chiếm giữ và khống chế các vùng tiếp nhận thông tin. Vì thế GABA được xem như là liệu pháp an thần giúp bạn thư giãn và thoải mái một cách tự nhiên nhất.

Do đó, bổ sung GABA đặc biệt biết tốt cho người mất ngủ bởi những công dụng tuyệt vời sau:

  • Giúp ngủ ngon hơn: Nhờ có khả năng giúp an thần, nên GABA được xem như là phương thức giúp giấc ngủ tốt hơn.
  • Giảm căng thẳng: Khi cơ thể thiếu GABA sẽ có những biểu hiện như mất ngủ, căng thẳng, lo lắng, trầm cảm,... vì vậy, khi được bổ sung thêm Gaba, sẽ giúp làm giảm căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái, thư giãn hơn.
  • Ngăn ngừa trầm cảm: Như trên đã thông tin, khi thiếu GABA, con người dễ lâm vào tinh trạng trầm cảm vì thế với những bệnh nhân trầm cảm, bác sĩ thường kê đơn bổ sung GABA cho cơ thể.
  • Ngoài ra GABA còn có tác dụng giúp cân bằng huyết áp, giảm đau, hỗ trợ điều trị động kinh, ngăn ngừa rối loạn vận động.

 

BoniSleep - Bí quyết kỳ diệu của người Mỹ, Canada đẩy lùi bệnh mất ngủ

 

BoniSleep có công thức toàn diện, với thành phần GABA kết hợp với 100% thảo dược quý hiếm như cây nữ lang, hoa cúc, lạc tiên, hoa bia, ngọc trai, cùng với nhóm các chất dẫn truyền thần kinh và tăng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh là melatonin, 5-HTP , L- Theanine, Lactium,Vitamine B6,.... giúp thư giãn tế bào thần kinh, tái tạo sức sống não bộ, giúp trị rối loạn giấc ngủ, giúp giảm stress, giảm lo âu, căng thẳng thần kinh tạo giấc ngủ sâu và êm ái cho người bệnh.

 

BoniSleep được nhập khẩu từ Mỹ và Canada với dây chuyền sản xuất hiện đại tiên tiến, nguồn nguyên liệu đảm bảo, với công nghệ bào chế microfluidizer -  công nghệ siêu nano hiện đại bậc nhất thế giới giúp loại bỏ được nguồn ô nhiễm, sản phẩm ổn định, hạn sử dụng kéo dài và khả năng hấp thu có thể lên tới 100%. Đồng thời Canada và Mỹ là hai thị trường kiểm duyệt thực phẩm chức năng rất gắt gao, nghiêm ngặt, sản phẩm phải đảm bảo chất lượng tuyệt đối mới được đưa ra thị tường và xuất khẩu ra nước ngoài.

 

Với thành phần 100% thiên nhiên cùng công nghệ bào chế tối tân giúp BoniSleep luôn an toàn với người bệnh, không tác dụng phụ.

 

BoniSleep được phân phối bởi công ty Botania - 204H Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Công ty Botania là 1 trong 5 công ty phân phối sản phẩm lớn nhất Việt Nam. Năm 2018, Công ty Botania vinh dự được nhận giải thưởng TOP 10 - Thương hiệu, nhãn hiệu tin dùng do Trung tâm Chống hàng giả, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội cùng với các cơ quan chức năng khác trao tặng.

 

Xem thêm: Thời gian ngủ lý tưởng theo từng lứa tuổi

 

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Đặt hàng online

BoniSleep 30V

380.000đ

BoniHappy 60V

380.000đ

Ý kiến bạn đọc

Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm