Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800.1044

    Email: botania.vn@gmail.com

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ
Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Bổ sung dinh dưỡng ra sao để nâng cao đề kháng mùa dịch Corona

Thứ sáu, 14-02-2020 15:14 PM

Những diễn biến khó lường của dịch bệnh do chủng mới nCoV của virus Corona ở nước láng giềng Trung Quốc khiến người dân rất lo lắng và hoang mang. Chính vì vậy mà công tác phòng dịch đang được đặt lên hàng đầu với các khuyến cáo về việc rửa tay, đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập chốn đông người… Bên cạnh đó, việc bổ sung dinh dưỡng ra sao để nâng cao sức đề kháng cũng là một thắc mắc được rất nhiều người đặt ra.

 

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ và chống lại các tác nhân xâm nhập vào cơ thể con người. Khi sức đề kháng yếu chính là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh tật xâm hại, phát triển và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Sức đề kháng của con người được chia ra làm 2 loại là sức đề kháng tự nhiên và sức đề kháng tổng hợp. Trong đó sức đề kháng tổng hợp thường có sau khi tiêm các loại vacxin phòng bệnh hoặc kích hoạt một số chức năng của sức đề kháng tự nhiên.

 

Bổ sung dinh dưỡng mùa dịch nCoV

Hình ảnh: Bổ sung dinh dưỡng mùa dịch nCoV

 

Dưới đây là 7 nguyên tắc của chế độ dinh dưỡng nhằm nâng cao miễn dịch phòng bệnh virus corona:

  1. Uống nước thường xuyên, đủ theo nhu cầu từ 2,0 – 2,5 lít/ngày (nước đun sôi để nguội khi thời tiết nóng, nước ấm khi thời tiết lạnh). Có thể dùng nước chanh, nước cam, nước sả, nước gừng…tùy theo cơ thể mỗi người.
  2. Cần ăn chín, uống sôi. Không ăn thịt động vật và gia cầm bị chết do nhiễm bệnh; Không ăn trứng và các loại thực phẩm chưa chín:  trứng ốp la, ăn gỏi, ăn tái, ăn tiết canh… Rửa tay bằng xà phòng trước, trong và sau khi chế biến thức ăn; rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  3. Ăn đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm từ 4 nhóm thực phẩm: Gluxit, Protid, Lipid, Vitamin và Muối khoáng. Từ 15 – 20 loại thực phẩm mỗi ngày.
  4. Tăng cường tiêu thụ rau xanh, hoa quả chín từ 400 – 600 g/người/ngày và các thực phẩm giàu vitamin A, C, E và các chất khoáng sắt, kẽm.
  5. Ăn phối hợp các loại thức ăn ở mức hợp lý giữa nguồn đạm động vật và thực vật, giữa dầu thực vật và mỡ động vật. Nên ăn tôm, cua, cá, đậu đỗ, vừng lạc…
  6. Sử dụng các loại thực phẩm có kháng sinh tự nhiên và tác dụng phòng ngừa như: hành, tỏi, sả, lá mơ, tía tô, kinh giới, hương nhu, gừng, bạc hà, rau thơm, rau húng…Có thể dùng từ 2-3 nhánh tỏi sống trong bữa ăn hoặc dùng khi chế biến thức ăn.
  7. Lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn: Lựa chọn thực phẩm phải tươi sống, an toàn. Thức ăn cần nấu chín kỹ, chế biến dạng lỏng, hay mềm, dễ tiêu hóa và tùy theo sở thích của mỗi người.

 

Để có thể nâng cao sức đề kháng, bên cạnh chú ý trong lựa chọn thực phẩm và chế độ ăn uống, mọi người cũng cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý, vệ sinh đường hô hấp trên (mũi, miệng). Khi hắt hơi, sổ mũi, ho cần che miệng hoặc dùng giấy ăn sau đó vứt giấy vào sọt rác, đồng thời rửa và làm khô tay.
  • Tăng cường hoạt động thể lực thường xuyên cho cả nhà và thực hiện lối sống lành mạnh.
  • Trong trường hợp bé nhà bạn không chịu ăn các loại rau, củ quả, thì việc bổ sung vitamin bằng thực phẩm chức năng là cần thiết. Nên chọn các nguồn sản phẩm uy tín, chất lượng đã được kiểm định. Cho bé tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tăng cường hoạt động ngoài trời.

 

>>> Xem thêm:

Ý kiến bạn đọc

Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm